Chương trình Ngoại ngữ tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội được xây dựng phù hợp với mục tiêu chung của Chương trình ngoại ngữ thuộc Chương trình GDPT, với chuẩn đầu ra rõ ràng cho từng năm học và đảm bảo tính liên thông, tiếp nối cho các cấp học tiếp theo. Chương trình này không chỉ phát triển toàn diện 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) mà còn khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong các hoạt động thuyết trình, trình bày quan điểm cá nhân, cũng như sử dụng kỹ năng tiếng Anh để học tập các môn khác và tìm kiếm thông tin, kết nối toàn cầu một cách hiệu quả.
Chương trình tiếng Pháp tăng cường được giảng dạy theo dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo với thời lượng 10 tiết/tuần. Từ năm học 2019-2020, khối tiếng Pháp của trường là trường tiểu học đầu tiên tại TP Hà Nội chính thức gia nhập tổ chức LabelFrancÉducation.
Học sinh từ lớp 3 được học bổ sung 4 tiết tiếng Anh/tuần theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đội ngũ giáo viên được đào tạo chuyên sâu theo chương trình của dự án. Giáo viên bản ngữ được cung cấp thông qua các chương trình liên kết đào tạo giáo viên giữa Việt Nam và Pháp.
Học sinh thuộc dự án song ngữ tiếng Pháp sẽ theo học chương trình chuẩn quốc tế đến hết lớp 12 thông qua hệ thống các trường tiếng Pháp tại Hà Nội (bao gồm THCS Đoàn Thị Điểm, Giảng Võ, Ngô Sĩ Liên và THPT chuyên Amsterdam, Chu Văn An, Chuyên Ngoại ngữ, Chuyên Nguyễn Huệ, v.v.).
Chương trình tiếng Anh tăng cường được giảng dạy bằng giáo trình tiên tiến quốc tế 'Now I Know' của NXB Pearson. Thời lượng giảng dạy là 10 tiết/tuần cho khối lớp 1 và 2, và 11 tiết/tuần cho khối lớp 3, 4, 5. Mỗi tuần, học sinh có 3 tiết học với giáo viên người nước ngoài có kinh nghiệm giảng dạy tiểu học, làm việc toàn thời gian tại trường.
100% học sinh hoàn thành chương trình của nhà trường đạt năng lực tương đương bậc A2, và nhiều em đạt trình độ bậc B1 theo Khung tham chiếu Châu Âu (CEFR).
Hệ Quốc tế của Trường Đoàn Thị Điểm - Hà Nội triển khai Chương trình giáo dục tích hợp cấp tiểu học giữa Chương trình GDPT 2018 của Việt Nam và chương trình GDPT của Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge cùng Đại học Oxford - Vương quốc Anh.
Chương trình này được xây dựng trên cơ sở đối chiếu, so sánh và tích hợp các môn học chính bao gồm Toán, Tiếng Anh, Khoa học, Tin học, Sức khỏe & Quản lý cảm xúc xã hội (Well-being), và Dự án kỹ năng toàn cầu (Global Skills Project), nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu đầu ra của cả hai chương trình Việt Nam và Anh Quốc.
Chương trình giáo dục tích hợp này đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam chính thức phê duyệt và cấp phép triển khai tại trường, đồng thời được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge công nhận với mã số Trường Quốc tế Cambridge VN464. Chương trình được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với thời lượng 14-16 tiết/tuần. Sau 5 năm học, học sinh được đảm bảo đủ điều kiện để hoàn thành bài thi Checkpoint Tiểu học của Hội đồng Khảo thí Cambridge hoặc chương trình Quốc tế Oxford.
Kết thúc năm lớp 5, học sinh dự thi lấy Chứng chỉ Tiểu học quốc tế (Cambridge Primary Checkpoint). Chứng chỉ này công nhận năng lực học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh của học sinh, có giá trị vĩnh viễn trên toàn cầu. Với chứng chỉ này, học sinh dễ dàng chuyển sang các trường Trung học sử dụng Tiếng Anh trên thế giới.
Chương trình phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh cho học sinh. Học sinh được tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh hàng ngày thông qua các hoạt động đa dạng như thuyết trình, giải quyết tình huống, đóng vai và sáng tạo tình tiết truyện.
Học sinh được vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học trong các dự án liên môn có tính thực tiễn cao. Học sinh hoàn toàn chủ động trong suốt quá trình thực hiện dự án dưới sự hướng dẫn của thầy cô.
Học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm theo chủ đề môn học như: Truy tìm kho báu Toán học, tham quan bảo tàng, tham dự Ngày hội Khoa học, tìm hiểu các lễ hội văn hóa như Tết ba miền, Giáng sinh, Halloween, v.v.
Học sinh được tham gia các dự án lồng ghép các thông điệp về giá trị sống, bài học đạo đức như chia sẻ, thực hành tư duy biết ơn, trân trọng những điều tích cực trong cuộc sống để bồi đắp trí tuệ cảm xúc (EQ) - kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu.
Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu
Giám đốc điều hành Tổ chức giáo dục IEG - đơn vị tư vấn và triển khai chương trình.